• Latest News

    Huuloc. Powered by Blogger.
    Sunday, March 13, 2016

    Tổng hợp các bệnh về gan gây nguy hiểm tới tính mạng

    Gan là bộ phận nội tạng lớn nhất cơ thể và đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vai trò chính của gan là nhà máy hóa chất của cơ thể, có nhiệm vụ chuyển hóa chất dinh dưỡng, thanh lọc các độc tố và tổng hợp chất mật, sản xuất ra các chất enzim cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, gan còn giúp ổn định các cảm xúc của con người.

    Các bệnh liên quan đến gan ngày càng có xu hướng gia tăng, nguyên nhân thì có nhiều bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, do ô nhiễm môi trường và một yếu tố quan trọng không kém là yếu tố di truyền. Một số bệnh gan phổ biến có thể kể đến như gan nhiễm mỡ , viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, và nặng hơn là ung thư gan



     Xơ Gan: 


    Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là rượu bia, do gan nhiễm mỡ và do virus viêm gan gây ra. Triệu chứng thông thường của bệnh xơ gan bao gồm hội chức tăng áp lực tĩnh mạch cửa, người mắc bệnh thưởng xuyên mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da sạm, chảy máu chân răng, phù, cổ trướng… Các phương pháp điều trị tổn thương do Xơ gan chưa có biện pháp điều trị triệt để, nhưng có thể ngăn cản và làm chậm quá trình phát triển của bệnh nếu được điều trị một cách thích hợp.


    Ung thư gan


    Ung thư gan là bệnh không có nguyên nhân rõ ràng, hiện tại khoa học vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tuy nhiên, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư gan cao rơi vào những người bị viêm gan B mãn tính, xơ gan, di truyền, bị bệnh tiểu đường, béo phì. Người bị bệnh ung thư gan thường không có biểu hiện trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Thậm chí đến giai đoạn cuốingười bệnh mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sút cân không rõ nguyên nhân …

    Điều đáng nói là người dân vẫn còn chủ quan khi gặp các triệu chứng như đau sườn bụng, mệt mỏi, giảm cân, chán ăn… vì chỉ nghĩ đó là các bệnh bình thường và không đi khám, xét nghiệm dẫn đến không có biện pháp đối phó kíp thời để ngăn chặn diễn biến tình trạng của bệnh.

    Gan nhiễm mỡ:


    Gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mơ tích tụ trong gan lớn hơn 5% so với trọng lượng gan.Gan nhiễm mỡ chủ yếu ở những người bị béo phì, tiểu đường, mỡ máu cao, người nghiện rượu.... Gan nhiễm mỡ thường ít có dấu hiệu bên ngoài, chỉ khi ở giai đoạn nặng hơn người bệnh mới cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ có thể làm tăng nguy cơ bệnh viêm gan, xơ gan và những biến chứng nguy hiểm.

    Viêm gan virus :


    Viêm gan virus là căn bệnh viêm nhiễm gan do 1 trong số 5 chủng virút gây ra, gồm virút viêm gan A, B, C, D, E. Viêm nhiễm thường làm sưng gan, đôi khi phá huỷ nghiêm trọng gan, triệu chứng dễ nhận biết là sốt, đau đầu, nôn mửa, mắt và da vàng


    Phòng chống, ngăn chặn vấn đề gan bằng cách bảo vệ gan. 


    Ví dụ:



    Tránh hành vi rủi ro. Nếu sử dụng các loại thuốc tiêm tĩnh mạch bất hợp pháp. Không dùng chung bơm kim tiêm để tiêm chích ma túy. Nếu có quan hệ tình dục, sử dụng bao cao su. Nếu xăm hoặc xâu khuyên cơ thể, sạch sẽ và an toàn.

    Tránh tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người khác. Bệnh viêm gan vi rút có thể lây lan bằng kim hoặc máu hoặc chất dịch cơ thể do vô tình dọn dẹp không đúng. Nó cũng có thể bị lây nhiễm do dùng chung lưỡi dao cạo hoặc bàn chải đánh răng.

    Uống rượu vừa phải, nếu uống. Giới hạn số lượng rượu uống không quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ và không nhiều hơn hai ly một ngày đối với nam giới.

    Sử dụng thuốc một cách khôn ngoan. Chỉ sử dụng thuốc theo toa và thuốc không cần toa khi cần và chỉ cần liều lượng khuyến cáo. Không dùng thuốc và rượu. Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thảo dược hay thuốc theo toa hoặc thuốc không cần toa cùng nhau.


    Hãy cẩn thận với thuốc xịt aerosol. Khi sử dụng, đảm bảo phòng thông gió, hoặc đeo khẩu trang. Có biện pháp bảo vệ tương tự như khi phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, sơn và hóa chất độc hại khác. Luôn luôn tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

    Được chủng ngừa. Nếu đang có nguy cơ mắc bệnh viêm gan, hoặc nếu đã bị nhiễm bất kỳ loại siêu vi viêm gan, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc chủng ngừa viêm gan B. Vắc xin cũng có sẵn cho bệnh viêm gan A.

    Bảo vệ từ da. Khi sử dụng thuốc trừ sâu và hoá chất độc hại khác, bao da với găng tay, áo tay dài, đội mũ và mặt nạ.

    Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Béo phì có thể gây ra một tình trạng gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, có thể bao gồm mỡ gan, viêm gan và xơ gan.




    Chọn chế độ ăn uống khỏe mạnh. Chọn một chế độ ăn uống thực vật với nhiều loại trái cây và rau quả. Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo.

    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 nhận xét:

    Post a Comment

    Item Reviewed: Tổng hợp các bệnh về gan gây nguy hiểm tới tính mạng Rating: 5 Reviewed By: Kiếm Tiền online
    Scroll to Top